[Kiến thức Mua Bán] Cấp sổ đỏ ổn định lâu dài với Condotel là không đúng năm 2021

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin Cấp sổ đỏ ổn định lâu dài với Condotel là không đúng về chủ đề Căn Hộ Khách Sạn (Condotel) tại Việt Nam từ năm 2018 – 2021

Mới đây, một dự án bất động sản nghỉ dưỡng trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã bị chính quyền địa phương ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài đã cấp trước đó và thay bằng sổ đỏ có thời hạn chỉ trong 39 năm.

Thông tin này thực sự là một cú sốc với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là những dự án condotel, biệt thự biển đã được quảng cáo sẽ có sổ đỏ lâu dài trên thị trường bấy lâu nay.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) trong văn bản báo cáo một số kiến nghị của doanh nghiệp gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây đã cho biết, Công ty 586 là chủ đầu tư dự án trên đất có mục đích sản xuất – kinh doanh – thương mại – dịch vụ tại TP. Đà Nẵng, trong đó, có loại hình căn hộ condotel. Theo phản ánh của Công ty này, UBND TP. Đà Nẵng và một số địa phương khác trước đây đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu có thời hạn ổn định lâu dài đối với căn hộ condotel trên đất có mục đích sản xuất – kinh doanh – thương mại – dịch vụ, không hình thành đơn vị ở, tại thời điểm năm 2008. 

condotel
Chỉ được cấp sổ đỏ có thời hạn đối với loại hình condotel

Song, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc cấp giấy chứng nhận như trên là không đúng với quy định của pháp luật hiện hành, làm ngân sách nhà nước bị thất thu. Theo đó, TP. Đà Nẵng đã đưa ra phương án cấp lại sổ đỏ đối với người mua căn hộ condotel trên đất để thay cho sổ đỏ có thời hạn ổn định lâu dài được cấp từ năm 2008. Trong khi, thời hạn sử dụng của người mua nhà ghi trên sổ đỏ theo quy định của Luật đất đai chỉ còn là 39 năm (Dự án đã được đưa vào sử dụng 11 năm, tính từ năm 2008).

Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng trong cuộc trao đổi với VietNamNet về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, cho người mua condotel đã cho biết, hiện Sở chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thời hạn lâu dài cho các dự án condotel trên địa bàn.

Theo thông tin của giới địa ốc, tại Khánh Hòa và Bình Định đã có những dự án condotel được cấp sổ đỏ, sở hữu lâu dài. Nhưng cơ quan chức năng của các tỉnh này đến nay vẫn chưa có phản hồi khi hỏi về việc cung cấp thông tin liên quan.

Về vấn đề này, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu nói rằng, việc cấp “sổ hồng” hay “sổ đỏ” lâu dài, không hình thành đơn vị ở cho một số dự án condotel như một số địa phương đã làm là trái với quy định của pháp luật. Bởi, sẽ không có “sổ đỏ” nào được phép ghi là “sổ đỏ” ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở.

Chỉ có 2 đối tượng được cấp sổ đỏ ổn định lâu dài là là đất ở và là đất theo dạng nghĩa trang. Còn sổ đỏ được cấp cho các loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp… đều có thời hạn. Nhưng trên thực tế, đã có một số địa phương “xé rào”, cấp một vài sổ đỏ ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở cho condotel. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp như vậy đều đã bị “tuýt còi” vì không thực hiện đúng quy định của luật hiện hành.


Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết Cấp sổ đỏ ổn định lâu dài với Condotel là không đúng, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Căn Hộ Condotel tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành nói riêng, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận