[New] 5 cái lợi của chủ đầu tư condotel khi tung cam kết lợi nhuận “khủng” 2021

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin 5 cái lợi của chủ đầu tư condotel khi tung cam kết lợi nhuận “khủng” về chủ đề Căn Hộ Khách Sạn (Condotel) tại Việt Nam từ năm 2018 – 2021

Trong văn bản kiến nghị mới đây của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đơn vị này đã chỉ ra 5 lý do các chủ đầu tư condotel đưa ra mức cam kết lợi nhuận “khủng”.

Chủ đầu tư được lợi, khách hàng chịu phần thiệt

Theo HoREA, đưa ra mức cam kết lợi nhuận 12-15%, chủ đầu tư condotel sẽ có cái lợi là bán hàng – thu hồi vốn – chốt lời nhanh và giảm tỷ lệ vay để xây dự án. Chủ đầu tư khi đó sẽ có 5 cái lợi chính.

Thứ nhất, chủ đầu tư sẽ dễ thuyết phục người mua xuống tiền khi đưa ra mức lợi nhuận hấp dẫn cùng cam kết về pháp lý hoàn chỉnh. Doanh nghiệp khi đó sẽ bán nhanh, thu hồi vốn nhanh và chốt lời nhanh.

Thứ hai, khi khách hàng mua sản phẩm, chủ đầu tư có thêm nguồn vốn thay thế một phần vốn vay tín dụng.

Dự án condotel ven biển, phía trước là đường lớn và nhiều công trình nhà ở xung quanh
Chủ đầu tư condotel sẽ dễ thuyết phục khách hàng xuống tiền khi đưa ra mức lợi nhuận hấp dẫn

cùng cam kết về pháp lý hoàn chỉnh

Thứ ba, điều khoản về cam kết lợi nhuận thường đi kèm với điều kiện giao quyền quản lý cho chủ đầu tư. Khi khách hàng đồng ý, chủ đầu tư sẽ có quyền kinh doanh căn hộ condotel đã bán cho nhà đầu tư thứ cấp.

Thứ tư, việc bán hàng nhanh, huy động vốn nhanh dù phải trả lợi nhuận cao cho nhà đầu tư thứ cấp nhưng vẫn lợi hơn so với vay ngân hàng. Khi phát triển dự án, thông thường các doanh nghiệp chỉ có 30-35% vốn tự có, còn lại 65% là huy động từ khách hàng và đi vay từ các tổ chức tín dụng.

Thứ năm, áp dụng chiến thuật này khi bán hàng, chủ đầu tư sẽ có nhà đầu tư thứ cấp cùng chia sẻ rủi ro khi khai thác sản phẩm về sau.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho rằng, trong cuộc chơi này đã không có sự “fair play”, không “win-win” cho các bên mà khách hàng, nhà đầu tư là người chịu rủi ro chính.

Kiến nghị loạt biện pháp quản lý condotel

Hướng đến việc phát triển bền vững thị trường condotel, HoREA đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Bộ Luật Dân sự.

Trong Luật Đất đai, HoREA kiến nghị các bộ ngành liên quan tiếp tục áp dụng chế độ sử dụng đất du lịch có thời hạn tối đa 50 năm và không quá 70 năm đối với trường hợp đặc biệt, trong đó có đất du lịch dùng để phát triển condotel. Khi đó, người mua condotel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn của dự án. Trong trường hợp có nhu cầu, người mua được gia hạn khi hết hạn sử dụng đất.

Đối với Luật Dân sự, Luật Kinh doanh bất động sản, HoREA đề nghị bổ sung quy phạm pháp luật mới quy định các hành vi có liên quan đến kinh doanh bất động sản như quy định đặt cọc không quá 5-10% giá trị hợp đồng.

Bên cạnh đó, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, condotel hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có giấy bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của ngân hàng thương mại có đủ năng lực, phòng khi chủ đầu tư không bàn giao đúng tiến độ đã cam kết.

Một kiến nghị khác của HoREA là Bộ Xây dựng phải có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư condotel công bố cho khách hàng đầy đủ thông tin về dự án, quyền sử dụng đất có thời hạn, quyền sở hữu căn hộ condotel. Chủ đầu tư cũng cần đưa ra các biện pháp đảm bảo việc thực hiện cam kết về lợi nhuận; các chi phí quản lý trong quá trình kinh doanh, chi phí trang bị căn hộ phải được minh bạch; thống nhất việc khai thác, kinh doanh căn hộ sau khi đã hết thời hạn cam kết (sau 8-12 năm) để khách hàng yên tâm đầu tư.

Khánh Trang

Link báo gốc: http://thanhnienviet.vn/2019/12/04/5-cai-loi-cua-chu-dau-tu-condotel-khi-tung-cam-ket-loi-nhuan-khung

ThanhnienViet1


Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết 5 cái lợi của chủ đầu tư condotel khi tung cam kết lợi nhuận “khủng”, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Căn Hộ Condotel tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành nói riêng, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận