[Kiến thức Mua Bán] Đánh thuế nhà 700 triệu đồng trong 2 năm tới chưa thực hiện

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin [Kiến thức Mua Bán] Đánh thuế nhà 700 triệu đồng trong 2 năm tới chưa thực hiện về chủ đề Lời Khuyên Đầu Tư BĐS tại Việt Nam từ năm 2018 – 2021

[ad_1]

Ngày 17/5, tại Diễn đàn “Bất động sản 2018: Cơ hội từ chính sách” do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức tại Hà Nội, đại diện Bộ Xây dựng cho biết dự kiến Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ cho phép người nước ngoài mua condotel, officetel. Ngoài ra, đại diện cục thuế khẳng định, trong 2 năm tới sẽ chưa đánh thuế nhà.

Phê duyệt: Người nước ngoài được mua condotel / officetel

Ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), cho biết trong năm 2018 và những năm kế tiếp, nhiều chính sách mới của thị trường bất động sản sẽ được Chính phủ trình lên Quốc hội xem xét. Những thay đổi của chính sách tập trung chính ở các Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Thuế… Các thay đổi đều tập trung theo hướng đơn giản hóa thủ tục, cắt lược bớt điều kiện kinh doanh nhằm tạo sự thông thoáng cho các bên tham gia vào thị trường bất động sản. Cụ thể, đại diện Bộ Xây dựng kiến nghị bỏ thủ tục về vốn pháp định trong Luật Kinh doanh Bất động sản, kiến nghị bỏ Điều 171 trong Luật Nhà ở quy định về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở…

Đáng chú ý, dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản trình lên Quốc hội đã bổ sung trường hợp người nước ngoài được mua và sở hữu condotel, biệt thự nghỉ dưỡng và officetel. Đây là điểm đáng chú ý bởi theo Luật nhà ở, người nước ngoài chỉ được mua và sở hữu nhà ở theo quy định pháp luật. Cá nhân người nước ngoài không được mua các công trình không phải là nhà ở (theo Luật Kinh doanh Bất động sản thì condotel, officetel, biệt thự nghỉ dưỡng không phải là các công trình nhà ở mà là công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở).

20180518094942 70de
Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn,
Tổng cục thuế cho biết sẽ chưa đánh thuế nhà trong 2 năm tới

Về chính sách cho condotel, theo quy định của pháp luật hiện hành, đất để phát triển condotel là đất thương mại dịch vụ, có thời hạn 50 năm. Ông Phấn cho biết, dự kiến Luật đất đai được trình lên Quốc hội sẽ giữ nguyên quy định này và doanh nghiệp bất động sản được phép chuyển nhượng đất cho khách hàng. Sau thời gian 50 năm nếu vẫn tiếp tục có nhu cầu sở hữu thì vẫn được gia hạn.

Chưa có quy định rõ về việc đánh thuế nhà trong 2 năm tới

Đề cập về thuế bất động sản tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục thuế cho biết, hiện nay thuế liên quan đến bất động sản được chia làm 4 khâu. Khâu đầu tiên là tạo lập bất động sản gồm nguyên vật liệu, nhà thầu xây dựng, tiền sử dụng đất và thuế thu nhập doanh nghiệp. Ông Phụng chia sẻ: “Khi chúng ta làm nhà thì trong giá nguyên vật liệu đã có tiền thuế. Nếu thuê các đơn vị thầu xây dựng thì đội thầu kinh doanh xây dựng cũng phải nộp thuế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất để xây công trình nhà ở. Khi công trình hoàn thiện đem bán, doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 2%”.

Ở khâu nắm giữ bất động sản thì người có nhà tuân thủ các quy định về nộp thuế của pháp luật. Năm 1990, Quốc hội đã có pháp lệnh về thuế nhà đất nhưng pháp lệnh đó ghi là tạm thời chưa thu thuế với nhà, chỉ thu với đất. Đến nay, chúng ta có luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ban hành năm 2010, hiệu lực năm 2011, đánh theo 3 mức thuế suất là 0,3%; 0,07% và 0,15%. Đối với đất ở trong hạn mức thì đánh 0,3% (giá đất do tỉnh quy định). Đối với đất vượt hạn mức 3 lần thì đánh 0,07%. Đất lấn chiếm đánh 0,15%. Và đất không sử dụng, sử dụng sai mục đích thì đánh 0,2%. Thực tế hiện nay, thuế đang được đánh chủ yếu ở mức 0,03%. Với luật thuế mới ban hành năm 2010, thuế với đất ở nông thôn giảm 2/3, còn với đất ở đô thị tăng lên gấp đôi. Nguyên nhân là nhà ở đô thị được hưởng nhiều tiện ích công cộng hơn.

Ở khâu bất động sản cho thuê, những doanh nghiệp có bất động sản cho thuê như bất động sản văn phòng, bất động sản khu công nghiệp, bất động sản nhà ở, khách sạn… sẽ nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Đối với cá nhân có nhà cho thuê, từ năm 1995, áp dụng loại thuế đơn giản, 100 triệu đồng tiền thuê nhà trở xuống trong 1 năm thì được miễn thuế. Trên 100 triệu, đánh 5% thuế giá trị gia tăng và 5% thuế thu nhập cá nhân.

Đối với bất động sản chuyển nhượng thì các quy định về thuế có sự khác biệt giữa 2 trường hợp. Nếu doanh nghiệp chuyển nhượng thì áp dụng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Cá nhân chuyển nhượng thì nhà nước chỉ đánh một loại thuế duy nhất là thuế thu nhập cá nhân là 2% trên mức giá bất động sản thực tế bán ra.

Đề cập về thuế tài sản, ông Phụng cho biết: “Hiện nay thuế tài sản đang nằm trong chương trình nghiên cứu, chưa được đưa vào chương trình xây dựng pháp luật cho nên trong 2 năm tới chưa có loại thuế này. Thuế tài sản là loại thuế nhiều nước đã có. Chúng ta học tập thế giới trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước. Tất cả mọi loại thuế đều xuất phát từ thực tiễn là quyền lợi của người dân. Ở thời điểm này, thuế tài sản vẫn đang được Quốc hội nghiên cứu, xem xét”.

Về mức đánh thuế nhà ở từ 700 triệu đồng trở lên từng gây xôn xao dư luận, ông Phụng phân tích, mức 700 triệu chỉ là mức khởi điểm để tính. Theo đó, với nhà 100m2, suất đầu tư là 7,3 triệu thì bình quân là 730 triệu, cho nên 700 triệu chỉ là mức đưa ra để xem xét chứ chưa quyết định ngay.

[ad_2]

Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết Chưa đánh thuế nhà 700 triệu đồng trong 2 năm tới, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Căn Hộ Condotel tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành nói riêng, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận