[Kiến thức Mua Bán] Đề xuất bổ sung quy định quản lý kinh doanh condotel, officetel năm 2021

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin Đề xuất bổ sung quy định quản lý kinh doanh condotel, officetel về chủ đề Căn Hộ Khách Sạn (Condotel) tại Việt Nam từ năm 2018 – 2021

[ad_1]

Theo đánh giá của Uỷ ban Kinh tế, những mô hình kinh doanh mới như biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn… cần có những quy định rõ ràng hơn.

Chiều ngày 17/4, Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật: Quy hoạch đô thị, Xây dựng, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản. Trong đó, một vấn đề được mang ra thảo luận là việc quản lý kinh doanh căn hộ văn phòng (officetel), căn hộ khách sạn (condotel), biệt thự nghỉ dưỡng (resort) và homestay…

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế yêu cầu cơ quan soạn thảo dự án Luật làm rõ những nội dung về việc quản lý những mô hình bất động sản này. Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tháng nào, Hiệp hội kinh doanh bất động sản Tp.HCM cũng gửi báo cáo, đề cập nhiều đến vấn đề condotel, văn phòng, resort…

Trong 1 tháng qua, ít nhất 3 cuộc hội thảo về condotel đã được tổ chức. Vài ngày trước, một cuộc tọa đàm về chủ đề này cũng đã được tổ chức tại Đà Nẵng – 1 trong 3 điểm nóng nhất về condotel bên cạnh Phú Quốc, Khánh Hòa. Vấn đề được mổ xẻ căng thẳng nhất vẫn là cam kết lợi nhuận và những biến tướng của condotel.

Việt Nam hiện có khoảng 50 dự án condotel hoặc mô hình ngôi nhà thứ hai đang hoạt động, với hơn 10.000 căn từ tầm trung đến cao cấp. Dự kiến, trong 2 năm tới, hơn 18.000 căn sẽ được đưa vào vận hành. Ước tính đến hết năm 2019, tại các điểm du lịch chính, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tăng 27.000 phòng.

quản lý condotel
Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế. Ảnh: QH

Một vấn đề khác cũng được đề cập đến là việc mở rộng loại bất động sản mà tổ chức cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu. Cũng theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua, thuê bất động sản du lịch mới thí điểm trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt. Nếu mở rộng ra các nơi khác có thể biến dự án bất động sản du lịch thành khu dân cư không phù hợp với quy hoạch.

Ông Thanh nói: “Hơn nữa, việc sở hữu các công trình này chưa có quy định về thời hạn, trong khi dự án đầu tư có thời hạn nhất định. Việc tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở trong công trình xây dựng đa năng có kết hợp để ở cần tuân thủ các quy định của Luật Nhà ở”.

Bà Ngân cho biết, những nội dung trên cần có quy định, sửa đổi chặt chẽ. Bộ trưởng Xây dựng đã tham mưu sẽ xem lại nộp tiền sử dụng đất một lần, thuê đất một lần, làm thất thoát tài chính nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội nói: “Thay bằng loại thuế hàng năm thì chúng ta quản lý thu tốt hơn, thu nhiều lần hơn thay vì thu một lần cho 10 năm, 20 năm. Những vấn đề này chúng ta cần nghiêm túc sửa lại hệ thống pháp luật cho đồng bộ, chặt chẽ, điều chỉnh được tất cả những vấn đề đang diễn ra trong thực tiễn”. Dự thảo luật cũng bổ sung quy định về “công trình xây dựng đa năng có kết hợp để ở” và “cơ sở lưu trú du lịch”.

Đây là hai loại hình trong các dự án bất động sản nhưng theo ông Thanh, quy định không rõ ràng vì “cơ sở lưu trú du lịch” đã được điều chỉnh bởi Luật Du lịch. Công trình đa năng có kết hợp để ở được xếp vào loại đất theo quy định của pháp luật đất đai, phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy hoạch đất đai. Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cũng đánh giá, quy định này rất chung chung, không khái quát cho các dự án bất động sản.



[ad_2]
Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết Đề xuất bổ sung quy định quản lý kinh doanh condotel, officetel, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Căn Hộ Condotel tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành nói riêng, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận