[Kiến thức Mua Bán] Lợi nhuận đang đánh vào lòng tham của khách hàng năm 2021

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin Lợi nhuận đang đánh vào lòng tham của khách hàng về chủ đề Căn Hộ Khách Sạn (Condotel) tại Việt Nam từ năm 2018 – 2021

[ad_1]

Ý kiến trên được ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng kinh doanh Mỹ – ASEAN tại Việt Nam khẳng định tại buổi tọa đàm giữa các chuyên gia về vấn đề pháp lý cho condotel, tổ chức ngày 4/4 vừa qua.



Lợi nhuận condotel
Việc cam kết lợi nhuận của condotel thực chất đánh vào lòng tham, sự thiếu

thông tin của nhà đầu tư. Ảnh: VietnamFinance

Tại buổi tọa đàm về vấn đề pháp lý cho condotel, ông Ngô Văn Giang, Phó Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng cán bộ kinh tế – kế hoạch (Bộ KH&ĐT) đã chia sẻ một câu chuyện cá nhân.

Ông Giang kể: “Năm 2016, tôi nhận được lời mời chào mua condotel ở Hạ Long (Quảng Ninh). Nhân viên môi giới này đưa ra những lời quảng cáo rất hấp dẫn như: Khách hàng chỉ cần bỏ ra hơn 1 tỷ đồng sẽ mua được căn hộ có diện tích 30m2 với cam kết lợi nhuận trên 10%/năm. Mỗi năm, khách hàng được sinh hoạt, sử dụng hơn 10 ngày tại chính căn nhà của mình mà vẫn đút túi trên 100 triệu. Tôi đã suýt mua condotel nhưng rất may sau đó nổ ra vụ Bavico ở Nha Trang chủ đầu tư thất hứa không thực hiện cam kết cho nhà đầu tư nên tôi đã kịp dừng lại”.

Theo ông Giang, các chủ đầu tư thường cam kết condotel sẽ được cấp sổ hồng nhưng hiện nay chưa có quy định pháp luật nào cho phép cấp sổ hồng cho condotel. Nếu không có sổ hồng, khách hàng sẽ khó chuyển nhượng hay thế chấp condotel. Hơn nữa, trong bối cảnh kinh doanh khách sạn khó khăn, tốn nhiều chi phí như hiện nay, lợi nhuận từ 10-12%/năm như quảng cáo của các chủ đầu tư condotel là rất khó đảm bảo.

Đồng quan điểm, ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng kinh doanh Mỹ – ASEAN tại Việt Nam nhận định: “Việc cam kết lợi nhuận của condotel thực chất đánh vào lòng tham, sự thiếu thông tin của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư cần nhớ rằng, lợi nhuận càng cao rủi ro càng lớn”.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo khách hàng nên xem xét thật kỹ những điều khoản trong hợp đồng mua bán. Cam kết lợi nhuận 10-12% thực sự rất hấp dẫn nhưng để đạt được mức cam kết đó sẽ có hàng loạt điều kiện đi kèm. Nhà đầu tư nếu không có đủ sự hiểu biết, tỉnh táo để nắm rõ tất cả các điều kiện trong hợp đồng mua bán thì khi xảy ra tranh chấp họ sẽ là người chịu thiệt hại.


Condotel đã từng “chết” ngay trên quê hương


Năm 2008, khủng hoảng kinh tế bắt đầu tấn công nước Mỹ, trong đó bất động sản và tài chính ngân hàng là những thị trường bị rung chuyển đầu tiên. Canyon Ranch Miami Beach – một dự án condotel thuộc tập đoàn WSG danh tiếng đã được đổi chủ mới sau khi WSG từ bỏ chủ quyền với tài sản này vì không còn khả năng chi trả khoản nợ khổng lồ.


Ngân hàng Lehman Brothers – đơn vị bảo trợ vốn cho dự án đã tiếp quản trong tình trạng khó khăn không kém WSG. Sau đó, Lehman Brothers đã bán thành công hầu hết các căn hộ ở Canyon Ranch Miami Beach cho khách hàng với giá khiêm tốn ở mức 12,5 triệu USD, chỉ còn lại 13 căn vẫn duy trì quyền sở hữu.


Tuy nhiên, mọi nỗ lực của Lehman Brothers cuối cùng cũng không cứu vãn được tình hình. Năm 2014, dự án Canyon Ranch Miami Beach do Lehman Brothers sở hữu thông qua một công ty con, đã chính thức nộp đơn phá sản do lợi nhuận không đủ chi trả cho các nhà đầu tư thứ cấp.


Vào thời điểm phá sản, Canyon Ranch là khu resort được đánh giá là số 1 tại Miami và trên toàn thế giới, xét về cả vị trí, chất lượng căn hộ lẫn các dịch vụ đi kèm. Đây là một minh chứng về sự thất bại của một dự án condotel ở phân khúc xa xỉ, vẫn bị phá sản dù được phát triển, quản lý bởi những tập đoàn có tiềm lực vốn cực mạnh, đặt ở vị trí đẹp nhất nước Mỹ, đồng thời là quê hương “khai sinh” ra mô hình kinh doanh này. Condotel đã từng “chết” ngay trên thành phố quê hương của nó. Cách đó chỉ 31 năm, vào năm 1983, chính quyền Florida đã trở thành bang đầu tiên chính thức thông qua đạo luật về Timeshare đối với hoạt động kinh doanh lưu trú, tiền thân của mô hình condotel ngày nay.


(Trích báo cáo tổng quan về condotel được thực hiện bởi nhóm chuyên gia độc lập)



[ad_2]
Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết Lợi nhuận đang đánh vào lòng tham của khách hàng, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Căn Hộ Condotel tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành nói riêng, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận