[Kiến thức Mua Bán] Nhiều rủi ro khi mua dự án condotel năm 2021

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin Nhiều rủi ro khi mua dự án condotel về chủ đề Căn Hộ Khách Sạn (Condotel) tại Việt Nam từ năm 2018 – 2021

[ad_1]

Trước sự quảng cáo rầm rộ của các chủ đầu tư dự án condotel (căn hộ khách sạn), không ít người bỏ số tiền lớn để đầu tư vì nhầm tưởng đây là một xu thế mới trong đầu tư bất động sản. Trong số đó, nhiều người đang khóc dở, mếu dở vì tin vào những lời quảng cáo hấp dẫn này.

Condotel là từ viết tắt của Condo & Hotel. Đây là một loại hình bất động sản kết hợp giữa căn hộ chung cư và khách sạn. Do đó, rất nhiều nhà đầu tư được chủ dự án mời chào mua căn hộ sau đó cho khách du lịch thuê lại để kiếm lợi nhuận “khủng”.

Các dự án condotel trên thị trường hiện nay thường đạt tiêu chuẩn khách sạn từ 3-5 sao. Chủ đầu tư những dự án này thường đưa ra cam kết về mức chia lợi nhuận “khủng” để mời gọi người mua. Chẳng hạn, một trang giới thiệu về dự án condotel khá “ồn ào” ở Đà Nẵng từng đưa ra mức cam kết hấp dẫn bất ngờ. Theo đó, khách hàng được cam kết mức chia lợi nhuận với chủ đầu tư là 75-25 hoặc 80-20.

Tức là người mua căn hộ condotel của dự án sẽ được chia lợi nhuận từ 75 – 80% từ việc cho khách du lịch thuê lại căn hộ. Nếu không có khách hoặc ít khách thuê, chủ đầu tư cam kết mức lợi nhuận tối thiểu là từ 8 – 12%/năm.

Theo quảng cáo nói trên, trong trường hợp nào người mua căn hộ condotel cũng có lợi. Trường hợp căn hộ lấp đầy tốt thì người mua chỉ việc “ngồi mát” hưởng lợi từ con gà đẻ trứng vàng là condotel.

Còn nhớ mới đây, dư luận từng xôn xao trước thông tin gần 100 khách hàng mua căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico (2 Phan Bội Châu, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) phải gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng. Cụ thể, các khách hàng phản ánh, chủ dự án là Công ty TNHH sản xuất thương mại Bạch Việt đã không làm đúng cam kết khi thu hút, kêu gọi vốn đầu tư.

đầu tư condotel

Dù được chủ đầu tư cam kết “chắc nịch” nhưng đầu tư

condotel vẫn rất mạo hiểm. Ảnh minh họa

Dự án nói trên của Bavico cũng là một dạng condotel. Để thu hút đầu tư, Công ty Bạch Việt đã mời khách hàng mua căn hộ khách sạn với cam kết sẽ thuê lại và trả lợi nhuận 15%/năm cho khách hàng. Đặc biệt, chủ đầu tư còn hứa sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua và cam kết sẵn sàng mua lại căn hộ nếu nhà đầu tư muốn bán lại. Tuy nhiên, sau hai năm, các khách hàng mua căn hộ của Bavico không hề nhận được một đồng tiền thuê căn hộ nào. Trong khi đó, công trình khách sạn này bị tố xây trên đất quốc phòng, việc mua bán được cho là trái pháp luật.

Sự việc nói trên đã diễn ra một thời gian nhưng chưa có phương án giải quyết khả quan mặc dù UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư phải giải quyết quyền lợi cho các khách hàng đã mua căn hộ. Mới đây nhất, vào ngày 4/1, ông Đinh Tiến Sử, TGĐ Công ty Bạch Việt còn bị khởi tố về hành vi chứa mại dâm. Diễn biến này càng khiến những nhà đầu tư căn hộ khách sạn Bavico như ngồi trên đống lửa.

“Thời hạn cho chủ đầu tư giải quyết vấn đề của chúng tôi đã hết, nhưng họ vẫn chưa có động thái gì. Trong khi đó, tiền chúng tôi đầu tư vào vẫn không lấy lại được, chứ chưa nói đến tiền lãi”, một khách cho biết.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận xét: “Với loại hình condotel, hiện nay, tính pháp lý còn chưa rõ ràng. Việt Nam chưa có kinh nghiệm về những chuyện này. Vì thế, cả người đầu tư lẫn người mua đều là những người mạo hiểm”.

Ở góc độ luật pháp, theo luật sư Trương Anh Tú, ẩn sâu trong ánh hào quang mà các chủ đầu tư condotel đưa ra là những rủi ro tiềm ẩn mà khách hàng, nhà đầu tư phải thật tỉnh táo, cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định rót tiền đầu tư. Luật sư Tú cho rằng, hiện nay, pháp luật chưa có quy định cụ thể nào về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở nhưng lại phục vụ cho mục đích kinh doanh du lịch.

Từ những lý do trên, dù các chủ đầu tư dự án condotel có hứa/cam kết cấp giấy chứng nhận sở hữu với thời hạn lâu dài nhưng thực tế đây là điều khó có thể thực hiện được. Trong khi đó, một khi không có “sổ hồng”, tức là làm chủ nhưng lại không có quyền quyết định tài sản của mình thì chủ sở hữu có thể gánh nhiều hệ lụy phát sinh sau này.



[ad_2]
Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết Nhiều rủi ro khi mua dự án condotel, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Căn Hộ Condotel tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành nói riêng, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận