[Lời khuyên Đầu Tư] Dùng 4 tỷ mua nhà hay thuê trọ, gửi ngân hàng hưởng lãi? mới nhất 2021

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin Dùng 4 tỷ mua nhà hay thuê trọ, gửi ngân hàng hưởng lãi? về chủ đề Phong Thủy Căn Hộ Chung Cư mới nhất tại Estuaryresidental.com năm 2021

[ad_1]

Dịch Covid-19 đang tạo ra những xáo trộn lớn trong đời sống sinh hoạt và quyết định chi tiêu của người dân, đặc biệt là với những tài sản lớn như nhà đất. Thời điểm này, bài toán nên mua hay thuê nhà lại được đặt lên bàn cân để xem xét thiệt hơn. Nếu có trong tay số tiền là 4 tỷ đồng, nên mua nhà chờ tăng giá hay đem tiền đầu tư, gửi tiết kiệm lấy lãi thuê nhà?

Để trả lời câu hỏi trên, Batdongsan.com.vn tổng hợp những mẩu chuyện, kinh nghiệm thực tế dựa trên 2 quan điểm, góc nhìn trái chiều để giúp bạn đọc lựa chọn và đưa ra quyết định phù hợp trong giai đoạn hiện nay:

Quan điểm 1: Ở trọ, dùng tiền đầu tư chứ không thuê nhà

Là một nhà đầu tư, anh Trần Thanh tính toán, khi kinh tế đang khó khăn, thị trường bất động sản gần như đóng băng giao dịch,  thị trường cho thuê trầm lắng, thuê nhà sẽ kinh tế hơn mua… Ngoài ra, tại Việt Nam, loại hình nhà cho thuê cũng khá đa dạng, giá phải chăng, kinh tế hơn nhiều so với việc mua nhà vì giá nhà đất rất đắt đỏ. Nếu đang có 4 tỷ đồng, anh Thanh khuyên nên gửi ngân hàng, một năm có thể thu về số tiền lãi khoảng hơn 200 triệu đồng, thoải mái để thuê nhà. Chẳng hạn tại Hà Nội, một ngôi nhà có giá trị 4 tỷ đồng sẽ có giá thuê khoảng 10-15 triệu đồng, tổng tiền thuê nhà 1 năm là 180 triệu đồng.

Với những người có khả năng kinh doanh thì số tiền vốn 4 tỷ còn có thể giúp tạo ra khoản sinh lời tốt hơn nhiều so với gửi ngân hàng. Anh Thanh tự tin có thể đầu tư sinh lời được 400 triệu đồng/năm từ số vốn này. Trong khi đó, nếu như mua nhà, tiền sẽ bị chôn một chỗ và muốn làm ăn sẽ phải đem ngôi nhà đi thế chấp vay ngân hàng, chịu thêm tiền lãi. Một ưu điểm nữa khi ở nhà thuê là sự tiện lợi khi muốn chuyển chỗ ở phù hợp với công việc, nhu cầu khác nhau… Thuê nhà ở gần chỗ làm giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, trong khi rất khó tìm mua được một ngôi nhà đáp ứng được tiêu chí này, cũng không thể “di chuyển” được ngôi nhà khi có sự thay đổi về công việc…

Bên trong một căn hộ cho thuê

Ở nhà thuê và dùng tiền tích lũy kinh doanh hoặc gửi ngân hàng là phương án được nhiều người trẻ lựa chọn. Ảnh minh họa

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thanh Vân kể, năm 2006 chị giúp người bạn thuê một căn nhà 1,5 triệu ở Thủ Đức vừa ở vừa làm văn phòng kinh doanh Điện tự động công nghiệp. Năm 2007, việc kinh doanh tiến triển, thay vì mua nhà, người bạn này dùng số tiền có được mua một chiếc xe phục vụ công việc. Năm 2009, người bạn này vẫn chưa vội mua nhà mà tiếp tục thuê một ngôi nhà khác trong hẻm ở Thủ Đức để gia đình sinh sống. Nhưng đến năm 2014, với số tiền sinh lời từ việc kinh doanh, bạn của chị Vân đã có thể bỏ ra 14 tỷ mua và xây một căn biệt thự trên nền đất 500m2 cùng với nhiều tài sản có giá trị khác liên quan việc kinh doanh. Quan điểm chấp nhận ở nhà thuê, dùng tiền vốn kinh doanh thay vì vay thêm ngân hàng để mua nhà đã giúp người bạn của chị Vân vừa có nhiều bất động sản, vừa mở rộng được quy mô kinh doanh.

Quan điểm 2: Mua nhà để giữ tài sản và chờ tăng giá

“Phản pháo” lại quan điểm 1, anh Nguyễn Văn Bình cho rằng, kinh tế khủng hoảng, tiền trượt giá thì bất động sản vẫn là kênh giữ tiền an toàn nhất. Nhìn lại lịch sử phát triển của thị trường bất động sản, sau mỗi giai đoạn khủng hoảng giá nhà đất sẽ tăng rất nhanh… Cho dù ở giai đoạn ổn định thì giá nhà vẫn có xu hướng đi lên, chỉ giảm ở những nơi xảy ra sốt ảo trước đó. Nếu mua 1 căn nhà trị giá 4 tỷ ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, sau 3-5 năm mức tăng lên có thể đạt 6-7 tỷ đồng, thậm chí cao hơn mà lại không mất tiền thuê trọ. Không chỉ riêng Việt Nam, ở các thị trường khác trên thế giới, nhà đất không chỉ là nơi trú ẩn dòng tiền mà còn là kênh đầu tư sinh lời tốt.

tính toán mua nhà hay thuê nhà

Những người bảo thủ sẽ lựa chọn mua nhà thay vì đi thuê. Ngoài ra, giá nhà đất ngày càng tăng cũng khiến họ lo lắng sẽ ngày càng khó sở hữu nhà. Ảnh minh họa 

Quan điểm của anh Bình cũng không phải không có lý. Anh Vũ Quốc Hưng đồng tình và cho biết, năm 2015 anh mua căn nhà ở Thủ Dầu Một giá 1,4 tỷ. Đến năm nay anh đã hoàn thành xong việc trả góp, tiền lãi mỗi tháng phải trả tương đương với tiền thuê trọ, nhưng ngôi nhà anh mua hiện được định giá khoảng 7 tỷ đồng. Anh Hưng tự nhủ, nếu anh không dám mạo hiểm vay ngân hàng để mua nhà mà mang ra kinh doanh có khi anh đã… cụt hết vốn!

Đưa ra so sánh cụ thể hơn, anh Minh Vương dẫn chứng, cách đây 6 năm, anh và một người bạn cùng có số vốn 1 tỷ đồng. Trong khi anh Vương mua đất quận 12 xây nhà ở thì người bạn của anh thuê nhà tại quận Gò Vấp, số tiền vốn gửi ngân hàng lấy lãi. Đến nay, bạn của anh Vương vẫn đang ở thuê căn nhà đó, tài khoản tiết kiệm vẫn là 1 tỷ, trong khi căn nhà anh Vương mua đã có giá gần 3,5 tỷ. Anh Vương cho rằng, mua nhà là quyết định sáng suốt, dù phải chấp nhận đi xa hơn nhưng tài sản vẫn tăng giá tốt. Hơn nữa, sở hữu ngôi nhà riêng sẽ được mua sắm, thiết kế theo ý mình, cuộc sống cũng có ý nghĩa hơn.

(*) Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Từ những câu chuyện trên, có thể thấy sự khác biệt trong quan điểm nên mua hay thuê nhà nằm ở góc nhìn và khả năng sử dụng tài chính của mỗi người. Với nhà đầu tư, dân kinh doanh, dòng tiền luôn phải sinh sôi, không có chuyện để vốn chôn một chỗ. Ngược lại, những người coi nhà đất là tài sản đơn thuần, không có khả năng kinh doanh thì mua nhà đất giữ tiền cũng là một phương án tốt.

Ngọc Sương

>> Thuê hay mua nhà, hướng nào lợi hơn?

>> Quyết định thuê chung cư nội thành dù có thể mua nhà đất ngoại ô

>> Ít tiền vẫn mua được nhà to nhờ đi đường vòng

>> Hối hận vì cố mua nhà mặt đất khi không đủ tiền



[ad_2]

Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết Dùng 4 tỷ mua nhà hay thuê trọ, gửi ngân hàng hưởng lãi?, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Phong thủy Căn Hộ Chung Cư và cách bài trí đúng cách khi sống cũng như khi đầu tư mua bán căn hộ, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận