[Lời khuyên Đầu Tư] Tất tần tật những điều cần biết về nhà HXH mới nhất 2021

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin Tất tần tật những điều cần biết về nhà HXH về chủ đề Phong Thủy Căn Hộ Chung Cư mới nhất tại Estuaryresidental.com năm 2021

[ad_1]

Là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong giới mua bán nhà đất nhưng với một số người dân, nhà HXH vẫn là một khái niệm xa lạ. Vậy nhà HXH là gì, ưu/nhược điểm của loại hình nhà ở này thế nào và cần lưu ý điều gì khi mua nhà HXH?

1. Nhà HXH là gì?

Nhà HXH là cách viết tắt của nhà hẻm xe hơi, tức là những ngôi nhà nằm trong hẻm (theo cách gọi của người miền Nam) hay ngõ (theo cách gọi của người miền Bắc) đủ rộng để xe hơi có thể đi vào được.

Đặc điểm của nhà HXH

Nhà HXH trong ngõ hẻm nên giá sẽ không quá đắt như bất động sản nằm trên trục đường chính, tuy nhiên vẫn đảm bảo không gian đủ rộng thoáng, đặc biệt phù hợp với những gia đình có ô tô. Thông thường, nhà HXH có độ rộng hẻm tối thiểu là 3m, đủ để ô tô cỡ trung, khoảng dưới 15 chỗ có thể đi vào. 

một hẻm lớn và có 1 chiếc ô tô đậu trên lòng đườngNhà HXH là cách viết tắt của nhà hẻm xe hơi. Ảnh minh họa: Internet

2. Ưu điểm và hạn chế khi ở nhà HXH

 










Ưu điểm

Hạn chế

Thuận tiện cho việc di chuyển đi lại


Hẻm xe hơi thoáng rộng và gần với những trục đường lớn nên rất thuận tiện cho việc di chuyển đi lại, sinh hoạt của người dân, nhất là những gia đình có xe ô tô hoặc thường xuyên sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển.


Trường hợp chưa có xe hơi thì việc gọi taxi đến đón ngay tại cửa cũng là một lợi thế khi ở nhà hẻm xe hơi so với nhà trong hẻm nhỏ hẹp.

Dễ xảy ra tình trạng kẹt xe giờ cao điểm


Không ít trường hợp hẻm xe hơi đủ rộng để xe ô tô có thể đi vào, nhưng lại không phải là hẻm cụt nên lượng người qua lại thường rất đông, đủ phương tiện cả ô tô, xe máy, người đi bộ nên dễ xảy ra ách tắc.


Khi đường chính bên ngoài ùn ứ, người dân thường đi lối tắt trong các hẻm xe hơi, việc lưu thông giờ cao điểm vì thế trở nên khó khăn hơn.

Tiết kiệm chi phí gửi xe ô tô tại hầm/bến bãi cho gia chủ


Chi phí gửi xe hàng tháng ở các khu dân cư vốn không hề nhỏ, chưa kể bạn sẽ mất thời gian đi lại giữa nhà ở và nơi gửi xe. Còn với nhà trong hẻm xe hơi, bạn có thể đỗ ô tô ngay tại cửa, hoặc thiết kế gara để giữ xe trong chính ngôi nhà HXH của mình.

HXH ô tô đi vào được nhưng không dễ quay đầu được


Mỗi lần lái xe ra khỏi hẻm, bạn có thể phải mất khá nhiều thời gian để nhìn trước ngó sau, tránh va chạm với người đi đường hoặc va quệt với tường, cổng/cửa nhà, cột điện… Trong khi đó gửi xe ở hầm, bãi thường an toàn, rộng rãi và hạn chế xảy ra va quệt hơn.

Giá thành “mềm” hơn nhà mặt phố


Nhà hẻm xe hơi phù hợp với các hộ gia đình có ô tô và mong muốn sở hữu hoặc thuê một căn nhà để ở với mức chi phí không quá đắt đỏ như nhà mặt phố.

Việc xây sửa nhà gặp khó khăn, tốn kém hơn


Khi bạn thuê xe tải nhỏ chở vật liệu nhưng hẻm không đủ rộng thì xe phải đỗ ở ngoài. Bạn sẽ phải trả thêm tiền để thuê nhân công, phương tiện để có thể vận chuyển vật liệu vào hẻm.

Không gian rộng thoáng, hạ tầng đảm bảo


Trừ trường hợp gia chủ cần mặt bằng để kinh doanh, nhà HXH sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những gia đình có người già, trẻ nhỏ do mang đến không gian sống văn minh, yên tĩnh, hạn chế khói bụi, ồn ào như nhà mặt phố.


So các con hẻm nhỏ hẹp, hạ tầng hẻm xe hơi thường vượt trội hơn nhờ diện tích hẻm lớn nên cho phép lắp đặt các hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước tốt hơn.

Hẻm xe hơi suy cho cùng cũng vẫn là hẻm nên vẫn có thể tồn tại những nhược điểm mà bất kỳ con hẻm nào cũng có (ví dụ ngập úng vào mùa mưa, khó khắc phục hơn khi xảy ra các sự cố như hỏa hoạn, cháy nổ…).


Với những ngôi nhà HXH nhưng thường xuyên xảy ra ùn tắc, khu dân cư phức tạp, bày bán kinh doanh mất trật tự, không đảm bảo vệ sinh môi trường thì khi rao bán vẫn “ế khách” như thường, nếu đầu tư để cho thuê cũng dễ bị chôn vốn.

Người dân có thể bày bán kinh doanh nhỏ mà không cần thuê mặt bằng tốn kém


Tận dụng ngay không gian trước nhà để kinh doanh nhỏ, thay vì phải thuê mặt bằng tốn kém hoặc bày bán trái quy định pháp luật trên vỉa hè.

Việc bày bán kinh doanh vô tội vạ có thể dẫn đến ùn tắc giao thông, mất trật tự khu phố


Trường hợp khu dân cư không có quy định cụ thể hoặc chế tài quản lý thì việc bày bán kinh doanh vô tội vạ có thể dẫn đến hệ quả như trên.


3. Kinh nghiệm chọn mua nhà HXH 

 

Một số tiêu chí cần xem xét khi chọn nhà HXH

– Trước khi tậu nhà HXH, người mua nên xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng các vấn đề liên quan tới vị trí, địa thế khu vực bởi bởi không ít nhà HXH có diện tích đủ rộng để ô tô đi vào được nhưng phần lớn là không có chỗ quay đầu xe ra, điều này vô cùng bất tiện cho việc đi lại sau này. Người mua cũng nên đến xem nhà nhiều lần, nhất là vào giờ cao điểm hoặc vào ngày mưa để kiểm tra tình trạng lưu thông, cấp thoát nước, trên cơ sở đó cân nhắc xem việc sinh sống ở ngôi nhà đó có phù hợp và thuận tiện cho mình và gia đình hay không. 

– Không nên chọn nhà HXH ở vị trí cuối hẻm dù giá của những căn nhà này thường rẻ hơn, thậm chí có nhiều ưu đãi. Lý do vì những ngôi nhà ở cuối hẻm thường bị hạn chế về việc xây sửa, thiết kế kiến trúc, đồng thời cũng gặp khó khăn trong việc lắp đặt các hệ thống thông gió, chiếu sáng hơn. Ngoài ra, theo quan niệm phong thủy, nhà ở hẻm cụt cũng ít nhận được năng lượng hơn .

– Ưu tiên chọn mua nhà HXH trong những con hẻm có nền cao hơn hoặc ít nhất là bằng với đường lớn, tránh trường hợp hẻm bị ngập úng khi trời mưa to.

– Dù là mua nhà HXH hay trong hẻm nhỏ thì người mua cũng nên tìm hiểu về môi trường sống, hàng xóm khu vực… trước khi xuống tiền. Đây đều là những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn khi dọn về nhà mới trong tương lai, vì vậy cần tìm hiểu kỹ để tránh sau này hối tiếc. Ngoài ra, người mua cũng phải kiểm tra kỹ hồ sơ pháp lý của ngôi nhà để chắc chắn rằng giao dịch diễn ra an toàn, suôn sẻ và quyền lợi của mình được đảm bảo nhất.

Lưu ý khi đỗ ô tô trước cửa nhà trong hẻm xe hơi (lối đi chung)

Luật giao thông đường bộ năm 2008 tuy không quy định cụ thể hành vi đỗ/đậu ô tô trong hẻm, nhưng người dân cần lưu ý lưu ý nếu đầu hẻm có bảng cấm thì việc đậu xe trong hẻm vẫn bị xử phạt theo quy định. Cụ thể, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, nếu dừng, đỗ hoặc quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng – 1.200.000 đồng tùy mức độ vi phạm.

Trong bài viết trên đây của Batdongsan.com.vn, chúng ta đã tìm hiểu nhà HXH là gì, ưu nhược điểm khi ở nhà HXH. Cũng với cách viết tắt tương tự, có một số khái niệm liên quan đến các loại hình nhà ở mà người mua cần lưu ý đó là nhà SHR (nhà sổ hồng riêng), NOXH (nhà ở xã hội). Ngoài ra, khi mua nhà, bạn cũng nên ghi nhớ các kinh nghiệm như mặc cả giá nhà để không lo bị mua “hớ”, hoặc nếu mua căn hộ chung cư thì cần lưu ý kinh nghiệm “chọn mặt gửi vàng” chủ đầu tư, từ đó có thể chọn mua được ngôi nhà phù hợp với mức giá hợp lý nhất.

Linh Phương (TH)

>> 7 điều nhất định phải biết khi mua nhà lần đầu

>> 6 kinh nghiệm không nên bỏ qua khi mua nhà chung cư cũ



[ad_2]

Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết Tất tần tật những điều cần biết về nhà HXH, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Phong thủy Căn Hộ Chung Cư và cách bài trí đúng cách khi sống cũng như khi đầu tư mua bán căn hộ, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận