[Lời khuyên Đầu Tư] Lời khuyên hữu ích cho những ai muốn cải tạo chung cư mới nhất 2021

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin Lời khuyên hữu ích cho những ai muốn cải tạo chung cư về chủ đề Phong Thủy Căn Hộ Chung Cư mới nhất tại Estuaryresidental.com năm 2021

[ad_1]

Sửa chữa, cải tạo chung cư phức tạp hơn nhiều so với sửa chữa nhà mặt đất vì nó phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến những căn hộ khác và cả tổng thể tòa nhà. Vậy làm thế nào để dự án cải tạo chung cư diễn ra suôn sẻ, tiết kiệm chi phí?

Thông thường, tuổi thọ căn hộ chung cư kéo dài khoảng 50 năm. Sau đó, thời gian sử dụng có thể sẽ kéo dài thêm 5-15 năm tùy vào chất lượng cũng như kết cấu công trình. Trong thời gian sử dụng, để đảm bảo an toàn, tính thẩm mỹ cũng như nhu cầu sử dụng mà chủ căn hộ có thể sẽ tiến hành cải tạo lại căn hộ của mình.

căn chung cư đang trong quá trình cải tạo

Dự án cải tạo chung cư có thể bao gồm rất nhiều hạng mục, từ thay sàn nhà, sơn tường, thay đổi nội thất…

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng cần ghi nhớ khi cải tạo chung cư.

Nắm bắt hiện trạng căn hộ

Hiểu rõ hiện trạng chung cư là điều cực kỳ quan trọng để có thể cải tạo lại không gian sống. Nếu không tự tin vào vốn hiểu biết của mình thì chủ nhà nên tìm người có chuyên môn phân tích về từng hạng mục trong bản vẽ mặt bằng căn hộ. Lưu ý, có một số hạng mục không được phép cải tạo như cột dầm chính, tường chịu lực vì sẽ ảnh hưởng tới kết cấu chung của tòa nhà. Hoặc việc thay đổi đường ống nước trong khu vệ sinh, khu bếp cũng nên hạn chế và phải được tính toán kỹ lưỡng để không làm ảnh hưởng tới cấp thoát nước của các hộ bên cạnh.

Các mức độ cải tạo:

  • Cải tạo chung cư đang xuống cấp: Theo thời gian, kết cấu và nội thất chung cư sẽ xuống cấp dần gây mất an toàn và thẩm mỹ.
  • Cải tạo nội thất chung cư: Không gian bên trong căn hộ đã cũ hay chủ nhà không còn hài lòng với phong cách thiết kế hiện tại nên muốn sửa lại, thiết kế cho khác đi.
  • Sửa chữa, cải tạo chung cư mới trước khi vào ở: Sau khi nhận bàn giao căn hộ chung cư, một số chủ nhà muốn thay đổi bố cục căn hộ cho phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân.

Xác định nhu cầu cải tạo

Trước tiên, chủ nhà phải xác định được mong muốn, mục đích sửa sang, cải tạo. Hãy bắt đầu từ những hạn chế của thiết kế hiện tại, chẳng hạn như không gian sinh hoạt hạn chế, thiếu sáng… Nếu ở chung cùng gia đình hay thành viên khác, nên nắm bắt nhu cầu và sở thích của từng cá nhân. Khi đã biết được nhu cầu cụ thể, chủ nhà sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm phương án cải tạo nhà phù hợp hoặc quá trình trao đổi với các đơn vị cải tạo, thiết kế cũng trơn tru hơn.

Thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết

Khi muốn sửa chữa căn hộ, chủ sở hữu cần làm thủ tục xin phép chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà bởi việc sửa chữa dù nhỏ cũng có thể dẫn tới thay đổi kết cấu, kiến trúc và ảnh hưởng tới những căn hộ khác trong tòa nhà. Chủ sở hữu chỉ được tiến hành thi công sau khi nộp hồ sơ xin phép sửa chữa căn hộ cho chủ đầu tư và nhận được sự chấp thuận của chủ đầu tư.

Ngoài ra, nhiều chung cư không có thang máy chuyên biệt để chuyển hàng hóa, vật tư xây dựng. Vì thế, hãy chủ động liên hệ với ban quản lý tòa nhà để đăng ký thang hàng hoặc để sắp xếp lịch chuyển vật tư phù hợp.

Lưu ý:

  • Tuyệt đối không tự ý cải tạo, sửa chữa chung cư khi chưa nhận được sự chấp thuận của chủ đầu tư về phương án cải tạo.
  • Không tiến hành sửa chữa những phần diện tích không được chủ đầu tư chấp nhận.
  • Không thay đổi những không gian mặc định của chung cư (màu sơn bên ngoài, ban công, thiết kế cửa ra vào, cửa sổ).
  • Không sửa chữa, cơi nới ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà và các căn hộ khác.


Thời gian thi công, sửa chữa

Việc cải tạo chung cư cũ cần được tiến hành nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Thông thường, ban quản lý chỉ cấp phép việc thi công kéo dài 6 tiếng 1 ngày và không được sửa chữa vào ngày Chủ nhật. Chủ căn hộ cần lưu ý vấn đề giờ giấc để tránh vi phạm và nên báo với hàng xóm trước khi thi công để họ không phàn nàn.

Lập phương án cải tạo

Cải tạo, sửa chữa chung cư bao gồm rất nhiều công việc. Để tránh thiếu sót hạng mục cần sửa chữa và rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm tiền bạc, chủ căn hộ cần lập kế hoạch sửa chữa vị trí nào, sửa chữa những gì. Hãy khảo sát toàn bộ các không gian, liệt kê chi tiết từng hạng mục từ trần, sàn, tường…

Kế hoạch cải tạo nên tập trung vào các vấn đề sau:

  • Hạng mục cần cải tạo

Cải tạo toàn bộ căn hộ hay cải tạo riêng các khu vực trong nhà như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng vệ sinh, sàn nhà, trần nhà, ban công…

Từ phương án cải tạo mà chủ nhà dễ dàng tính toán được chi phí sẽ bỏ ra để hoàn thiện ngôi nhà. Nên có một bản dự trù kinh phí thật chi tiết về chi phí cải tạo, từ hạng mục nhỏ đến hạng mục lớn. Cách tính đơn giản nhất là dựa theo đơn giá/m2. Đừng quên dự toán cả những khoản kinh phí có thể phát sinh. 

Lựa chọn đơn vị thi công

Chủ nhà nên chọn đơn vị thi công uy tín, có kinh nghiệm trong lĩnh vực cải tạo, sửa chữa chung cư. Có thể khảo sát 2-3 đơn vị thiết kế, sửa chữa để lựa chọn ra đơn vị phù hợp nhất. Nên yêu cầu các bên gửi báo giá chi tiết, các hồ sơ cải tạo căn hộ của khách hàng trước đó để đối chiếu. Cần trao đổi kỹ với đơn vị thi công về thời gian thi công, chi phí, bảo hành… và làm thỏa thuận chi tiết bằng văn bản.

Giám sát thường xuyên

Ngay cả khi đã lựa chọn nhà thầu uy tín, chủ nhà vẫn phải thường xuyên giám sát việc thi công để đảm bảo tiến độ cải tạo, đồng thời phát hiện những lỗi phát sinh trong quá trình sửa chữa nhà.

>> Trường hợp nào sửa chữa căn hộ chung cư không cần xin phép?



[ad_2]

Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết Lời khuyên hữu ích cho những ai muốn cải tạo chung cư, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Phong thủy Căn Hộ Chung Cư và cách bài trí đúng cách khi sống cũng như khi đầu tư mua bán căn hộ, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận