[Kiến thức Mua Bán] Những kiến nghị nóng về condotel năm 2021

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin Những kiến nghị nóng về condotel về chủ đề Căn Hộ Khách Sạn (Condotel) tại Việt Nam từ năm 2018 – 2021

[ad_1]

Hiệp hội BĐS Việt Nam (VnREA) vừa có Báo cáo gửi Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về một số kiến nghị liên quan tới phân khúc Condotel ven biển.

Theo đó, những nội dung được coi là “điểm gợn” với dòng sản phẩm này thời gian qua đã được VnREA nhắc tới.

Cụ thể, liên quan tới vấn đề quy hoạch, VnREA cho rằng, pháp luật hiện hành quy định các dự án đầu tư phải phù hợp với quy hoạch. Đất tại các dự án phát triển du lịch khu vực ven biển thường được quy hoạch là đất thương mại dịch vụ và cho thuê có thời hạn. VnREA đề xuất Condotel ven biển được xây dựng trên đất ở không hình thành đơn vị ở.

Mở rộng hành lang pháp lý

Đây là một khái niệm mới chưa có trong quy định của pháp luật, hiện đang được các địa phương (Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc) sử dụng để triển khai, thực hiện các dự án nhằm mục đích cấp quyền sử dụng đất lâu dài cho người mua căn hộ du lịch (Condotel).

Mặt khác, tỷ lệ đất ở không hình thành đơn vị ở được thể hiện trong quy hoạch chi tiết cũng không thống nhất giữa các địa phương (chẳng hạn: tỷ lệ là 15% tổng diện tích đất dự án đối với Nha Trang, ở Phú Quốc là 10%).

Theo đó, VnREA đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép trong thời gian chưa điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi luật và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan cần có hướng dẫn cụ thể thống nhất các khái niệm mới, tỷ lệ đất xây dựng Condotel trong từng dự án, thủ tục hành chính thống nhất… cho doanh nghiệp và người dân, nhằm tháo gỡ khó khăn trên.

Điều này sẽ tạo thuận lợi, chủ động cho doanh nghiệp ngay từ khi triển khai dự án, xác định cụ thể nguồn thu ngân sách Nhà nước đối với từng loại đất trong dự án và giảm chi phí, thủ tục hành chính, thời gian chuyển đổi từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở không hình thành đơn vị ở cho cả doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước.

Về quy chuẩn kỹ thuật, Condotel ven biển hiện đang thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn 4391:2015. Nhưng thực tế mô hình Condotel lại gần giống với căn hộ chung cư hơn so với các khách sạn thông thường, vì vậy, Condotel nên được áp dụng một số quy chuẩn giống như căn hộ chung cư.

Song, nếu áp dụng hoàn toàn quy chuẩn kỹ thuật xây dựng chung cư cho Condotel ven biển sẽ có những điểm bất cập, nhất là với những yêu cầu về nhà chung cư nhằm phục vụ mục đích sinh hoạt của các hộ gia đình.

Do đó, VnREA đề nghị Bộ Xây dựng cần sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật riêng cho Condotel ven biển trên cơ sở phù hợp với mục đích, yêu cầu sử dụng của dòng BĐS đặc thù này.





Condotel ven biển
VnREA đề xuất Condotel ven biển được xây dựng trên đất ở không

hình thành đơn vị ở. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cấp sổ đỏ cho Condotel

Từ góc độ quản lý vận hành, VnREA đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch sớm ban hành quy định về quy chế quản lý, vận hành riêng cho Condotel ven biển, đảm bảo Condotel ven biển có cơ chế quản lý như quản lý khách sạn.

Về nguyên tắc, bên mua nhà, công trình xây dựng, các căn hộ, phần diện tích trong nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (theo Khoản 3 Điều 19 Luật Kinh doanh BĐS). Nhưng thực tế hầu hết người mua Condotel ven biển đều gặp khó khăn trong việc xin cấp sổ đỏ vì pháp luật chưa có cơ chế rõ ràng cho vấn đề này.

Vì vậy, để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người có tài sản, giúp chủ sở hữu căn hộ tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn tín dụng khi đầu tư căn hộ trong dự án cũng như làm tăng tính thanh khoản của sản phẩm, Hiệp hội đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp các bộ, ngành liên quan cần có hướng dẫn cụ thể về việc cấp sổ đỏ cho loại hình BĐS này theo hướng cá nhân, tổ chức có thể mua căn hộ Condotel ven biển (không phải dưới dạng chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án) và được cấp sổ đỏ, dù Condotel ven biển đó được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ hay đất ở không hình thành đơn vị ở.

Đồng thời, vấn đề về thời hạn sở hữu Condotel ven biển cũng cần được xem xét. Phần lớn khách hàng khi mua BĐS nói chung và BĐS nghỉ dưỡng nói riêng đều mong muốn được sở hữu lâu dài, vừa cho mục đích kinh doanh khai thác hiện tại, vừa như một tài sản để lại sau này.

VnREA đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép trong thời gian chưa sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai cần có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương và doanh nghiệp đầu tư BĐS du lịch, nghỉ dưỡng giải quyết được khó khăn nêu trên.

Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ và Quốc hội cho phép sửa đổi một số quy định của Luật Đất đai năm 2013 như: Bổ sung vào khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai về đất phi nông nghiệp loại đất ở không hình thành đơn vị ở; bổ sung vào Điều 55 Luật Đất đai về trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với các dự án BĐS nghỉ dưỡng được quy hoạch xây dựng trên đất ở không hình thành đơn vị ở…



[ad_2]
Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết Những kiến nghị nóng về condotel, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Căn Hộ Condotel tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành nói riêng, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận