[Kinh Nghiệm] HoREA kiến nghị cấp sổ đỏ condotel cho chủ đầu tư năm 2021

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin HoREA kiến nghị cấp sổ đỏ condotel cho chủ đầu tư về chủ đề Căn Hộ Khách Sạn (Condotel) tại Việt Nam từ năm 2018 – 2021

HoREA vừa kiến nghị cơ quan chức năng xem xét cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư dự án condotel. Sau khi làm hợp đồng mua bán condotel, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện thủ tục chuyển tên trên sổ đỏ cho khách hàng – nhà đầu tư thứ cấp.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa gửi Thủ tướng và các Bộ liên quan kiến nghị về việc hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh loại hình căn hộ du lịch (condotel). HoREA đề nghị sử dụng thống nhất khái niệm căn hộ du lịch (condotel) và bổ sung loại cơ sở lưu trú du lịch là nhà phố du lịch.

condotel ven biển
Vấn đề pháp lý cho condotel đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi

HoREA thống kê, trên địa bàn cả nước hiện có 28.100 biệt thự du lịch, 82.900 condotel và 15.660 nhà phố du lịch. Condotel chủ yếu tập trung tại các điểm mạnh về du lịch như Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM, Thanh Hóa, Bình Định, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu… Vốn đầu tư đổ vào các dự án này tổng cộng khoảng 100.000 tỷ đồng. 

Trong giai đoạn 2008-2013, chủ đầu tư các dự án condotel chỉ huy động vốn đầu tư tài chính từ các nhà đầu tư để làm dự án, sau đó chia lợi nhuận, không huy động vốn hoặc bán condotel hình thành trong tương lai.

Nhưng từ năm 2014, chủ đầu tư có huy động vốn, bán condotel hình thành trong tương lai khi khung pháp lý loại hình này chưa được hoàn thiện. Hiện, pháp luật chưa quy định rõ phần sở hữu chung, sở hữu riêng của condotel để làm căn cứ cấp sổ đỏ. Dù các địa phương đã có văn bản hướng dẫn cấp sổ đỏ cho condotel của Bộ Tài nguyên Môi trường nhưng đến nay khách hàng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

HoREA kiến nghị thủ tục quy trình cấp sổ đỏ cho condotel tương tự như căn hộ thuộc dự án nhà ở thương mại. Trước hết, chủ đầu tư dự án condotel sẽ xin cấp sổ đỏ. Sau khi làm hợp đồng mua bán, chủ đầu tư sẽ làm thủ tục chuyển tên trên sổ đỏ cho nhà đầu tư. Khi hết thời hạn sử dụng đất, nếu có nhu cầu, chủ đầu tư có thể xin gia hạn theo quy định.

HoREA cũng kiến nghị giải quyết những khách hàng đã mua condotel và được cấp sổ đỏ đất ở ổn định lâu dài không hình thành đơn vị ở (trái pháp luật) từ trước đó nhưng đã bị thu hồi và được cấp lại sổ đỏ có thời hạn. HoREA đề nghị xem xét tính thời hạn sử dụng đất cho khách hàng mua condotel kể từ ngày dự án có quyết định giao đất.

Về việc mới đây Bộ Công an cho ý kiến không đồng ý hợp thức hóa condotel, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) thành nhà ở, HoREA cho biết tán thành với kiến nghị này. Nguyên nhân là bởi nếu hợp thức hóa sẽ làm quy hoạch bị phá vỡ, hạ tầng đô thị tăng thêm áp lực, đồng thời làm giảm giá trị khu vực được quy hoạch phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Khánh Trang

>> Condotel – Từ số phận “con cưng” đến “cái bẫy” luôn rình rập các nhà đầu tư

>> Bộ Công an kiến nghị không chuyển condotel, officetel thành nhà ở


Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết HoREA kiến nghị cấp sổ đỏ condotel cho chủ đầu tư, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Căn Hộ Condotel tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành nói riêng, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận