[Kinh Nghiệm] Nhà đầu tư phải làm gì khi dự án condotel chấm dứt cam kết lợi nhuận? năm 2021

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin Nhà đầu tư phải làm gì khi dự án condotel chấm dứt cam kết lợi nhuận? về chủ đề Căn Hộ Khách Sạn (Condotel) tại Việt Nam từ năm 2018 – 2021

Việc Thành Đô (Tập đoàn Empire) công bố chấm dứt cam kết lợi nhuận 12%/năm trong vòng 8 năm với nhà đầu tư tại dự án Cocobay trở thành cơn địa chấn của thị trường bất động sản. Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam đã đưa ra nhận định xung quanh sự kiện này.

Theo ông Troy, cách đây 2 – 3 năm, khi condotel phát triển bùng nổ tại Việt Nam, cam kết lợi nhuận là một chính sách phổ biến của các chủ đầu tư để thu hút khách hàng. Nhiều chủ đầu tư đã đưa ra mức lợi nhuận cam kết cao đến khó tin nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Khi đó, thị trường đã có những cảnh báo về hiện tượng này nhưng  không ít nhà đầu tư vẫn chạy theo mức lợi nhuận hấp dẫn. 

Qua thời gian, khi các dự án condotel đi vào vận hành, cam kết “khủng” dần hé lộ tính bất khả thi, dẫn đến việc chủ đầu tư phải chấm dứt cam kết lợi nhuận với chủ sở hữu condotel. Thực tế trên của thị trường phần nào đã được dự đoán trước. Hiểu một cách đơn giản là hoạt động của dự án không đáp ứng được mức lợi nhuận hứa hẹn. Điều này có nghĩa công ty mẹ phải trợ cấp cho hoạt động vận hành condotel.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm thường tính mức lợi nhuận cam kết vào giá bán condotel nhưng không đầu tư mức chênh lệch này vào dự án. Nhà đầu tư condotel vì vậy không nhận được giá trị từ phần chênh lệch mà họ phải trả so với giá thị trường (gọi là phần bù – premium), trong khi mức lợi nhuận cam kết cao trong dài hạn trở nên hấp dẫn đến mức phi lý.

Ảnh chụp toàn cảnh dự án Cocobay đang triển khai, hai tòa nhà màu hồng, một số tòa màu trắng, một dự án đang xây dựng, cần trục, cây cối xung quanh
Việc Cocobay công bố chấm dứt cam kết lợi nhuận 12%/năm trong vòng 8 năm với nhà đầu tư

trở thành cơn địa chấn của thị trường bất động sản.

Ông Troy cho biết đây không phải câu chuyện mới lạ với thị trường condotel trên thế giới. Tình trạng này đã từng xảy ra tại nhiều thị trường khác và đây là cơ hội để Việt Nam học hỏi. Thời gian tới chắc chắn sẽ có thêm các trường hợp dự án condotel không thể đáp ứng được mức lợi nhuận cam kết, bởi thực tế thị trường vẫn tồn tại các dự án chưa được đầu tư đúng mức từ phần bù thu được khi bán hàng. Tuy vậy kinh nghiệm từ các thị trường trên thế giới cho thấy diễn biến này sẽ ít có khả năng dẫn đến khủng hoảng. 

Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, nhấn mạnh trong tình huống cam kết lợi nhuận bị chấm dứt, hướng giải quyết thông thường nhất là ban hành một cáo bạch về đầu tư với báo cáo tài chính được kiểm toán, từ đó kết nối với lượng vốn phong tỏa để đáp ứng cho hoạt động vận hành dự án. Ở nhiều quốc gia như Singapore, Hong Kong và Australia, đây là giải pháp bắt buộc để đảm bảo chủ đầu tư tuân thủ nghĩa vụ và người mua được bảo vệ. 

Trước những thông tin này, nhà đầu tư có thể mất niềm tin vào sản phẩm condotel. Tuy vậy, xét một cách khách quan, condotel vẫn là một sản phẩm có nhiều tiềm năng tại Việt Nam và có chỗ đứng trong thị trường đầu tư bất động sản. Các chủ đầu tư lớn, vững mạnh và ổn định với bảng cân đối kế toán mạnh vẫn có thể hoàn thành cam kết lợi nhuận của mình. 

Tuy vậy, nếu cam kết này kéo dài trong vòng 10 năm thì thị trường có thể sẽ có nhiều biến động, gây ra rủi ro cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư cần cẩn trọng với những hứa hẹn về cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư. Gần đây, thị trường đã có nhiều dự án nghỉ dưỡng ngôi nhà thứ 2 không có cam kết lợi nhuận mà chỉ đơn thuần là chia sẻ lợi nhuận giữa chủ sở hữu và chủ đầu tư/ đơn vị vận hành. Đây có thể là một hướng đi bền vững và ít rủi ro hơn cho thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Thúy An

Link bài gốc: http://thanhnienviet.vn/2019/11/28/nha-dau-tu-phai-lam-gi-khi-du-an-condotel-cham-dut-cam-ket-loi-nhuan

ThanhnienViet1


Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết Nhà đầu tư phải làm gì khi dự án condotel chấm dứt cam kết lợi nhuận?, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Căn Hộ Condotel tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành nói riêng, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận