[New] Nhà đầu tư tháo chạy, thị trường condotel chao đảo 2021

Cùng Lâm Thành Tiến & ESTUARYRESIDENTAL tìm hiểu thông tin Nhà đầu tư tháo chạy, thị trường condotel chao đảo về chủ đề Căn Hộ Khách Sạn (Condotel) tại Việt Nam từ năm 2018 – 2021

Sự cố Cocobay Đà Nẵng khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chao đảo thời gian qua. Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá Cocobay chỉ là hiện tượng cá biệt, không đại diện cho cả diện mạo thị trường nghỉ dưỡng. Condotel sẽ vẫn là kênh đầu tư tiềm năng của bất động sản.

Khách bỏ cọc, mất niềm tin vào condotel

Theo tìm hiểu thực tế của Batdongsan.com.vn, ảm đạm là thực trạng của phân khúc condotel trong khoảng 1 tháng qua kể từ khi Cocobay công bố “vỡ trận” cam kết lợi nhuận. Những thị trường truyền thống như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Quảng Ninh, Phú Quốc vốn bão hòa nguồn cung, đã khó giao dịch nay càng khó khăn hơn. Ở những thị trường mới nổi như Phan Thiết (Bình Thuận), Phú Yên, Huế, Ninh Thuận – nơi có những dự án mới đang bung hàng, giao dịch chững hẳn lại. 

Anh Phạm Thanh Hùng, nhân viên môi giới một dự án condotel ở Bình Thuận cho biết, những nhà đầu tư đã mua dự án liên tục bày tỏ sự lo lắng về tính khả thi của cam kết lợi nhuận và khả năng vận hành của dự án có đảm bảo được mức cam kết. Một số khách hàng đang được anh Hùng tư vấn bộc lộ rõ sự nghi ngại, không xuống tiền đầu tư loại hình này. 

Tương tự anh Hùng, chị Nguyễn Huyền Mai, nhân viên kinh doanh một sàn giao dịch tại Cầu Giấy cho biết, sau vụ condotel Cocobay vỡ cam kết lợi nhuận, cả 2 khách mà nhóm chị đang “chăm sóc” trước đó đã quyết định xuống tiền, đều quay ra hủy cọc. Làn sóng nhà đầu tư quay lưng, tháo chạy khỏi mô hình condotel đang diễn ra mạnh mẽ. 

Ông Tống Thành Trung, 65 tuổi, trú tại Hà Nội dự định đầu tư vào condotel với kỳ vọng lợi nhuận cam kết thu về đều đặn sẽ là khoản tiền ổn định để hai vợ chồng dưỡng già. Tuy nhiên, sau vụ Cocobay, cả hai vợ chồng đều quyết định không đầu tư vào mô hình này. Ông Trung cho biết: “Chưa có hành lang pháp lý rõ ràng và pháp luật cũng không có chế tài khi chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, người mua đang cầm đằng lưỡi với mô hình đầu tư này. Vợ chồng tôi xác định đem tiền gửi ngân hàng, lãi suất tuy thấp nhưng an toàn và quan trọng là thanh thản, không đau đầu như những người đã rót tiền vào Cocobay”. 

Có nên “né” mô hình condotel?

Những tòa nhà cao tầng nằm sát ven biển, mặt biển màu xanh.
Theo các chuyên gia, sự cố Cocobay chỉ là hiện tượng cá biệt, không

đại diện cho diện mạo thị trường condotel.

Câu chuyện vỡ mộng đầu tư condotel khiến giới đầu tư do dự hoặc quay lưng với mô hình này là một thực tế không thể phủ nhận. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thì việc Cocobay Đà Nẵng không thực hiện được cam kết lợi nhuận chi trả hàng năm cho nhà đầu tư ở mức 12% mỗi năm chỉ là một hiện tượng. Hiện tượng này bắt nguồn từ việc chủ đầu tư đã không tính toán kỹ lưỡng bài toán kinh doanh. Cocobay không đại diện cho cả thị trường nghỉ dưỡng và càng không phải là dấu hiệu đổ vỡ của thị trường này.

Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng sau vụ Cocobay, condotel đang phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng xét về tổng thể đây vẫn là mô hình đầu tư tiềm năng. Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, tốc độ tăng trưởng khách du lịch, mức giá thấp so với mặt bằng chung khu vực, condotel vẫn là phân khúc đầu tư hấp dẫn. 

Ngoài ra, đại diện một doanh nghiệp cho biết, đầu tư condotel sẽ có lợi cho nền kinh tế và thị trường bất động sản vì tiết kiệm đất đai đồng thời tạo động lực cho sự tăng trưởng của các nhóm ngành liên quan như xây dựng, dịch vụ và đặc biệt là du lịch – lĩnh vực đang được định hướng phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Sự phát triển của condotel bổ sung một nguồn cung lớn cho các cơ sở lưu trú cao cấp. Trên cơ sở đó, du lịch tiếp tục phát triển, tạo thêm nhiều việc làm, thu hút nguồn ngoại tệ, tăng nguồn thu ngân sách từ tiền sử dụng đất, đồng thời giúp khai thác tiềm năng sẵn có của quốc gia và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới. 

Với doanh nghiệp, đây là một kênh huy động vốn minh bạch, hợp pháp và hiệu quả. Dòng tiền đổ vào condotel đến từ nguồn vốn xã hội, tức là đi từ nhu cầu thực tế và bền vững, ít rủi ro, giúp doanh nghiệp giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn vốn vay tín dụng đang ngày càng hạn chế. Với nhà đầu tư thứ cấp, condotel vừa giúp họ được sở hữu tài sản vừa mang lại thu nhập ổn định từ khai thác cho thuê mà không phải tự quản lý tài sản, tự kinh doanh.  

Với việc đầu tư condotel, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên đối với nhà đầu tư là chọn chủ đầu tư uy tín, nhiều kinh nghiệm và thực lực tài chính. Nhà đầu tư cũng cần khảo sát thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và khảo sát các yếu tố, tiềm năng tạo lợi nhuận của condotel. Bên cạnh đó, cần khảo sát kỹ càng chứng thư bảo lãnh của ngân hàng bảo lãnh và hợp đồng mua condotel phải có điều khoản xử lý việc vi phạm cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư. 

Bạch Cúc

Link báo gốc: http://thanhnienviet.vn/2019/12/24/nha-dau-tu-thao-chay-thi-truong-condotel-chao-dao


Hi vọng, sau khi đọc qua bài viết Nhà đầu tư tháo chạy, thị trường condotel chao đảo, quý độc giả sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn về Căn Hộ Condotel tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành nói riêng, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắng trong tương lai.

Viết một bình luận